Thứ Bảy, 24 tháng 2, 2018

Tiêu chuẩn Tư vấn thiết kế viện bảo tàng VN

bảo tàng áo dài việt nam quận 9



Từ chỗ là các sưu tập được cất giữ để tích trữ vì giá trị tiền tệ của hiện vật, hoặc là những sưu tập hiện vật lạ được St vì tính quí hiếm, độc nhất vô nhị, bảo tồn đã xây dựng thương hiệu, phát triển, theo nghĩa rộng nhất được hiểu là “cơ quan được ủy thác giữ gìn các tài sản của con người và vì lợi. trong tương lai của loài người. Giá trị của nó là ở sự cung cấp xứng đáng cho đời sống cảm xúc và ý thức của loài người…”.(1)

Về căn bản các chương trình GD của bảo tàng đều xây dựng theo chủ đề của các bộ sưu tập của bảo tàng, ngoài ra, cứ vào nhu cầu của công chúng, các hđ GD còn mở mang ra các lĩnh vực khác như: triết học, văn học, bắt mắt, diễn kịch hoặc các ND có tính thực tiễn gắn với đời sống hiện đại. Đến bảo tàng, trẻ em được học vẽ, sáng tác truyện tranh, hoạt hình, chụp ảnh, quay phim và tự làm những phim ngắn; có thể đăng ký những lớp học làm làm vườn, làm đồ thủ công, nấu bếp, làm bánh ... Nhiều câu lạc bộ đã được thành lập tại nhiều bảo tồn để đáp ứng nhu cầu nghiên cứu, học tập, giao tế theo nhóm rất tác dụng.

Tại các bảo tàng đã hình thành phòng giáo dục, GD - Công chúng; hay Tuyên truyền- GD hoặc có phòng ban, cán bộ chuyên trách về công việc GD. Cùng với đó là việc doanh nghiệp các hđ dành cho công chúng mang tính giáo dục như công ty các hoạt động tương tác, trải nghiệm cho các đối tượng (chính yếu là học sinh) chuẩn y mô hình phòng Khám phá (bảo tồn Dân tộc học Đất Việt, bảo tồn nữ giới VN, bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, bảo tồn Hồ Chí Minh…).

http://thietkebaotang.com/

Để thực hiện tốt chức năng GD, nhằm phát huy tốt nói cách khác vai trò của bảo tàng trong đời sống xã hội, để bảo tàng thật sự quyến rũ, vấn ngày một đông hơn khách tham quan, các bảo tàng cần không ngừng cải cách, đa dạng hóa các hđ, hướng tới mục tiêu phục vụ công chúng một cách hoàn hảo. Bởi tính giáo dục không chỉ thuộc về những người làm công tác GD. Để tạo được môi trường tốt cho khách tham quan, học tập, các trưng bày của bảo tàng phải hấp dẫn và có tính giáo dục, gắn với nhu cầu của từng lớp hiện đại, nhu cầu của công chúng. thông báo về cuộc trưng bày phải được chuyển tới công chúng trước khi họ đến với bảo tàng để họ có sự chuẩn bị trước về những điều họ sẽ được học. Các bài viết trưng bày phải ngắn gọn, dễ hiểu và khuyến khích người đọc. bảo tồn phải tạo cho họ sự tiện lợi và tha hồ khi họ đến thăm bảo tồn …
Với đối tượng công chúng là thế hệ trẻ học đường, cùng với việc tạo lập dung tích văn hóa ăn nhập để học sinh được tham dự hoạt động sáng tạo tại bảo tồn, thì sự phối hợp và liên kết chặt chịa giữa các chương trình giáo dục học sinh của các bảo tồn với ngành GD, đặc trưng là các sở GD, các trường học, kiên cố sẽ giúp cho các chương trình GD đạt tác dụng cao hơn.

Và rút cuộc, công việc GD của bảo tàng có đạt được hiệu quả hay không, chẳng thể không nói đến vai trò của các cán bộ GD, để đích thực là cầu nối giữa bảo tàng và công chúng, các cán bộ GD cần tự trau dồi và nâng cao năng lực. Họ cần được huấn luyện để trở nên nhiều năm kinh nghiệm hơn, làm việc có tính sư phạm hơn để có thể công ty được những chương trình GD ăn nhập với từng đối tượng công chúng khác nhau, bởi GD của bảo tàng không phải chỉ là GD con trẻ dù rằng trẻ thơ có thể là lượng khách tham quan chính của bảo tàng.


Đây là khoảng trống giúp học sinh trải nghiệm, ảnh hưởng, đàm luận, thảo luận, học tập, đoàn luyện các kỹ năng và biểu đạt sự sáng tạo của mình qua các hoạt động học mà chơi, chơi mà học theo hướng giáo dục hăng hái. Những hoạt động này gắn với nội dung trưng bày của mỗi bảo tồn và gần gụi với một số môn học tại nhà trường. Ngoài ra, để tạo sân chơi có ích cho trẻ con, các bảo tồn còn doanh nghiệp những sự kiện mang tính tập thể với những trò chơi trí não lôi cuốn sự dự đa số của các em thiếu nhi nhân Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu... Không thể không nói đến đến hình thức Câu lạc bộ “Em yêu lịch sử” và “Giờ học lịch sử tại bảo tồn” của bảo tàng Lịch sử quốc gia, mô hình này thành lập từ năm 2007 và mau chóng trở thành sân chơi bổ ích, lý thú, thu hút học sinh phổ biến trên địa bàn HN. hđ mang tính “thúc đẩy”, lại được đơn vị theo từng chuyên đề, Câu lạc bộ này đã trở nên điểm đến hấp dẫn, tạo cho các em chủ động tìm hiểu vấn đề dựa vào sự gợi mở của phụ thân từ những hiện vật di sản rõ ràng sinh động. Điều này đã gây hứng thú học tập, phát huy tính hăng hái và sáng tạo của học trò, củng cố và bổ trợ tri thức cho các giờ học nội khóa, tạo môi trường và không khí học tập mới trong môn Lịch sử ở trường phổ thông, giúp các em yêu mến, hứng thú, say mê tìm hiểu đối với môn Lịch sử ở trường học nói riêng và lịch sử dân tộc nói chung.
tuy nhiên, cho dù đã có những cách tân hăng hái từ nhận thức cho đến hoạt động như đã nói ở trên (ngoại trừ rất ít) thì nhìn chung các bảo tàng ở VN vẫn chưa thật sự thu hút được công chúng, đặc biệt là bạn teen, trong đó sự thiếu hụt, trống vắng các chương trình giáo dục công chúng tại bảo tồn là một trong những thách thức làm khuyến mãi trị bảo tồn và vai trò của bảo tàng ở nước ta.

Ở các nước có ngành bảo tồn tăng trưởng, hầu hết các bảo tồn đều có trọng điểm, phòng hoặc phòng ban chuyên trách hoạt động GD. Các cán bộ giáo dục có một vai trò rất quan yếu, họ là những người được đào tạo, có sự hiểu biết về bảo tồn và các sưu tập bảo tồn, có nhiệm vụ giúp công chúng - đặc biệt là trẻ mỏ học và dùng bảo tồn. Họ càng ngày càng được dự tích cực hơn vào công đoạn đơn vị trưng bày, trực tiếp vào việc mẫu mã ý tưởng, chủ đề, nội dung, các biện pháp trưng bày... tức thị các khâu quan yếu nhất của công tác tổ chức triển lãm hiện vật bảo tàng.

Vài nét về công việc giáo dục ở các bảo tồn VN

Ở Việt Nam, nhận thức về hoạt động giáo dục của bảo tồn hiện nay cũng đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, đó không còn là tuyên truyền – truyền bá một chiều những nội dung được chuẩn bị trước của bảo tàng tới công chúng. Khái niệm “tuyên truyền” dần được thay thế bằng Khái niệm “giáo dục”, tức là cách tân cách tiếp cận để bảo tồn có thể có nhiều hoạt động mang tính giáo dục đa dạng và chất lượng cao hơn nhằm thu hút khách đến với mình và đóng góp nhiều hơn cho từng lớp.

Cùng với công đoạn tăng trưởng lịch sử, bảo tồn có một vai trò ngày một lớn trong từng lớp, chức năng của bảo tồn luôn được bổ sung, phục vụ các nhu cầu từng lớp. Ngày nay, bảo tồn rộng rãi về hình thức, tính chất, quy mô, loại hình công ty nhưng vẫn thực hiện các chức năng mang tính truyền thống và các chức năng mới. dù rằng còn tồn tại một số ý kiến khác nhau, nhưng cơ bản các ý kiến đều thống nhất bảo tàng có các chức năng tầng lớp sau: chức năng nghiên cứu kỹ thuật, chức năng GD kỹ thuật, chức năng bảo tàng di sản văn hóa, chức năng tài liệu hóa kỹ thuật, chức năng thông tin, chức năng giải trí và hưởng thụ văn hóa. Trong đó, nghiên cứu khoa học và GD công nghệ là hai chức năng căn bản thường được nhắc đến.

Các chương trình giáo dục được mẫu mã cho từng đối tượng riêng biệt như người lớn, con trẻ, bạn trẻ, sinh viên, phụ thân, bô lão, nhóm gđ, nhóm người thiệt thòi (khiếm thính, mù, dị tật...) loại hình của các hoạt động giáo dục cũng rất nhiều: Các chương trình tham quan theo chủ đề, triển lãm chuyên đề, các lớp học ngắn hạn, lớp học nâng cao, các cuộc thi, các trò chơi tập thể, đơn vị các sự kiện văn hóa- nghệ thuật… . Phương châm của các chương trình hoạt động trong bảo tàng là quyến rũ, bổ ích, niềm vui và sáng tạo.

11 bảo tàng ẩm thực kỳ lạ nhất thế giới ở Huyện Phong Thổ Với sự thay đổi về nhận thức từ chỗ bảo tồn lấy hiện vật làm trung tâm sang lấy cộng đồng từng lớp làm trọng điểm, vai trò giáo dục trong bảo tồn ngày một được trọng, thúc đẩy mạnh mẽ, tích cực đến các hoạt động khác của bảo tồn. Nó được coi là cơ sở xác lập chiến lược hoạt động PT của mỗi bảo tồn, đồng thời, cứ vào điểm cộng, đặc điểm biệt lập và chức năng của mỗi bảo tồn cụ thể để nhiều hóa các loại hình hđ đáp ứng nhu cầu chính đáng của công chúng.
Ngày nay, hđ quảng bá tri thức - GD của bảo tàng kết thúc là sự chuyển giao một chiều từ người GD (hướng dẫn, thuyết minh viên) sang người được GD (khách tham quan) mà là sự bàn bạc hai chiều, liên quan tương tác lẫn nhau. Người ta không chỉ quan hoài đến việc bảo tàng “dạy” gì cho công chúng, mà quan trọng hơn là “công chúng học bằng cách trải nghiệm như thế nào”. Ở đây, công chúng là người học “chủ động” chứ kết thúc là người nghe “thụ động” nữa. Công chúng được tiếp cận nhiều chiều để tự rút ra những trải nghiệm, tự đúc kết những bài học, những tri thức mới cho mình chứ chẳng hề chỉ một chiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét